Hành trình cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”
Cô Hồ Thị Bích Hồng – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương (quận Hồng Bàng, Hải Phòng) đã có 30 năm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.
Dù với vai trò giáo viên trực tiếp đứng lớp hay một nhà quản lý, cô giáo Hồng luôn dùng cái tâm, sự nhiệt huyết của bản thân để đào tạo nhiều thế hệ học sinh và trở thành tấm gương sáng của tập thể giáo viên nhà trường. Cô Hồ Thị Bích Hồng chia sẻ, để có thể nâng cao kỹ năng giảng dạy, truyền thụ kiến thức hiệu quả tới học sinh và đạt được nhiều thành tựu trong quá trình công tác cô luôn ý thức được việc học tập, trau dồi bản thân.
Từ năm 1989 - 1991, cô Hồng là giáo sinh trường Trung học Sư phạm Hải Phòng. Trong quá trình học tại đây, cô luôn phấn đấu trong học tập và được nhà trường chọn lựa là một trong 8 giáo sinh xuất sắc để làm Luận văn tốt nghiệp. Sau khi bảo vệ thành công Luận văn, cô ra trường với tấm bằng loại giỏi.
Sau khi tốt nghiệp, tháng 11/1991, cô Hồng về công tác tại trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương.
Cô giáo Hồ Thị Bích Hồng đã có 30 năm cống hiến cho sự nghiệp "trồng người" (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Quá trình cống hiến, cô được tín nhiệm giao nhiệm vụ giáo viên Tổng phụ trách Đội, Bí thư chi đoàn giáo viên và Khối trưởng khối lớp 3, lớp 4, lớp 5, Trưởng Ban Thanh tra nhân dân nhà trường.
Bước đầu đạt được sự công nhận cho những công hiến của bản thân, cô Hồng vẫn mong muốn trau đồi thêm và quyết định theo học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vào năm 1998.
Tháng 12 năm 2014 với sự tín nhiệm của cấp trên và đồng nghiệp, cô Hồng đã được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương.
Với cương vị công tác mới, cô Hồng phụ trách công tác chuyên môn, công tác Đội và phong trào thiếu nhi, công tác thể dục thể thao, công tác bồi dưỡng giáo viên nhà trường,…
Đến năm 2016, cô tham gia khóa học Cao học chuyên ngành Giáo dục học và được Hội đồng khoa học đánh giá xuất sắc vào năm 2018.
Minh chứng cho sự nỗ lực, không ngừng học hỏi của bản thân, cô Hồng nhiều lần đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp quận và cấp thành phố.
Từ năm học 2004 – 2005 đến năm 2012 – 2013, cô liên tục nhận được Giấy khen của Ủy ban nhân dân quận Hồng Bàng và Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đạt thành tích xuất sắc trong năm học.
Dưới sự dìu dắt của cô Hồng, nhiều thế hệ học sinh đã đạt được thành tích cao trong các Kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, cấp thành phố và Quốc gia.
“Một nhà giáo tâm huyết, nhiệt tình và trách nhiệm”
Đó là lời nhận xét của đồng nghiệp, phụ huynh và các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương.
Dù ở cương vị một nhà quản lý hay công tác giảng dạy cô luôn gắng hết mình có nhiều đóng góp vào thành tích chung của nhà trường trong nhiều năm qua.
Với vai trò là một nhà quản lý giáo dục, cô Hồ Thị Bích Hồng đã có những đóng góp không nhỏ để xây dựng hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, dân chủ và trách nhiệm.
Quan điểm quản lý của cô Hồng là luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên và giải đáp kịp thời.
Đồng nghiệp và phụ huynh, học sinh nhận xét cô giáo Hồng là một nhà giáo nhiệt tình, tâm huyết và có trách nhiệm (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Bên cạnh đó, cô luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của giáo viên từ đó giúp đỡ, động viên cũng như khích lệ những cán bộ, giáo viên làm việc tích cực.
Về khía cạnh phụ trách chuyên môn, cô Hồng chú trọng xây dựng các chuyên đề chuyên môn và đã giành được sự đánh giá cao của đồng nghiệp và lãnh đạo cấp trên.
Gắn bó 30 năm với sự nghiệp “trồng người” cô Hồng vẫn giữ được sự say mê, ham học hỏi, luôn phấn đấu, sống giản dị, khiêm tốn xứng đáng với niềm tin yêu của đồng nghiệp và của phụ huynh, học sinh.
Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và quản lý, cô Hồng còn đầu tư nghiên cứu và đưa ra những sáng tạo, giúp học sinh phát triển bộ môn Toán học và có nền tảng kiến thức vững chắc.
Trong đó nổi bật là bài nghiên cứu “Phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học môn Toán tiểu học”.
Bài nghiên cứu của cô Hồng đã đưa ra những thế mạnh của việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh khi học môn Toán.
Dạy học giải quyết vấn đề giúp phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo, phát triển năng lực nhận thức, năng lực giải quyết vấn đề cho người học.
Người học có thể thường xuyên hơn giải thích được các sự sai khác giữa lý thuyết và thực tiễn, những mâu thuẫn nhận thức được tìm thấy, tạo động cơ trong học tập, phát triển năng lực giao tiếp xã hội.
Cô giáo Hồng có nhiều nỗ lực nghiên cứu nhằm phát triển năng lực Toán học cho học sinh tiểu học (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Theo cô Hồng, các năng lực toán học cần hình thành cho học sinh tiểu học cụ thể là năng lực tư duy, giải quyết vấn đề, năng lực mô hình hóa, năng lực giao tiếp toán học và năng lực sử dụng các công cụ, phương tiện toán học.
Việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học môn Toán sẽ gây hứng thú cho tất cả học sinh trong mỗi tiết học từ đó rèn tư duy sáng tạo cho học sinh qua mỗi dạng bài là vô cùng quan trọng.
Theo đó, hoàn thành được mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân.